Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cảm xúc thăng hoa nhờ yến sào

 

Trong chuyện phòng the, ngoài việc tạo khung cảnh lãng mạn, thay đổi tư thế thì một bữa ăn ngon, hợp khẩu vị, có chất lượng và nâng cao khả năng yêu cũng góp phần không nhỏ giúp các cặp vợ chồng thăng hoa. Yến sào là một trong các thực phẩm dễ chế biến, không khó tìm mà đáp ứng được 2 yêu cầu ngon và bổ.

 

Theo Đông y, yến sào có vị ngọt, tính bình, tác dụng vào các kinh phế và vị. Có tác dụng dưỡng âm, bổ phế, tiêu đàm, trừ ho định suyễn. Dùng trong các chứng ho hen, khái huyết, suy nhược cơ thể, hồi xuân, tăng tuổi thọ. Để làm thuốc hoặc làm món ăn, người ta ngâm tổ yến vào nước ấm trong 2 giờ cho nở ra, nhặt bỏ tạp chất và lông chim nếu có, rồi rửa sạch, để ráo. Yến sào rất giàu chất khoáng, kể cả khoáng vi lượng, thành phần chất đạm trong yến sào khoảng trên 54,4%.

Yến thả gà: Gà mái tơ 1 con, nửa tổ yến, nước, gia vị đủ dùng. Gà mái tơ cắt tiết, bỏ lông, bỏ lòng, mề, gan. Cho gà vào luộc chín rồi xé nhỏ. Yến làm sạch, hấp cách thủy chừng 30 phút rồi múc ra bát, đặt gà xé lên trên chan nước dùng được đun sôi (nước dùng có thể lấy nước luộc gà, pha thêm một chút bột đao hay bột sắn để tạo thành thứ nước sền sệt). Nên ăn nóng.

Chè yến: Yến sào khoảng 2-3g, hạt sen tươi 100g, đậu xanh 100g, đường phèn, gừng tươi, nước đủ dùng. Sen tươi lột vỏ cứng, vỏ lụa, dùng một cây tăm xuyên bỏ tâm trong hạt sen, làm đến đâu thả ngâm trong thau nước sạch đến đó. Đun hạt sen và đỗ xanh cho nhừ. Sau đó thả yến đã được làm sạch cùng đường phèn và gừng vào, đun sôi 15 phút nữa là được, múc chè ra chén cho nguội. Ăn trước khi đi ngủ.

Súp yến: Xương gà hoặc lợn 1kg, hành tây 100g, thịt gà nạc (đã bỏ xương) 200g, yến sào, hành, hẹ mỗi thứ một ít. Hầm xương cùng với 3 lít nước, sau đó cho gia vị vào rồi để nước dùng nóng trên bếp. Thịt gà hấp chín, xé nhỏ thành sợi. Yến đã được chế biến, cho vào bát, hấp 10 -15 phút rồi lấy ra. Cho khoảng 2 muỗng súp thịt gà xé sợi, châm nước dùng nóng, thả ít hành hẹ cắt nhỏ, ăn nóng, khi ăn có thể cho thêm hạt tiêu.

BS. Nguyễn Nghiêm Huệ

10 cách giúp bạn duy trì lịch tập thể dục mỗi ngày10 cách giúp bạn duy trì lịch tập thể dục mỗi ngàySai lầm của cha mẹ khiến trẻ bị hen như “cá mắc cạn”Sai lầm của cha mẹ khiến trẻ bị hen như “cá mắc cạn”Những y tá nổi tiếng trong lịch sử y học thế giớiNhững y tá nổi tiếng trong lịch sử y học thế giới

0 nhận xét:

Đăng nhận xét